วิทยาลัยรังสิต มีหนังสือที่ วรส 595/2531 ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2531 ถึงทบวงมหาวิทยาลัย ขออนุญาตเปิดดำเนินการหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต และได้มีหนังสือที่ วรส. 216/2531 ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2531 ถึงสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือ ให้นักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ เข้าฝึกปฏิบัติงาน ณ โรงพยาบาลเด็ก (ปัจจุบันเป็น สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี) โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาอนุมัติในหลักการให้สถานที่ดังกล่าว เป็นสถานที่ฝึกปฏิบัติงาน สำหรับนักศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพได้ สำหรับโรงพยาบาลเด็ก และโรงพยาบาลราชวิถี นั้น สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ขอความร่วมมือไปยังกรมการแพทย์ ในการอนุมัติสถานที่ดังกล่าวแล้ว โดยแจ้งให้มหาวิทยาลัยรังสิตทราบ ตามหนังสือ ที่ สธ 0212/4 – 4/636 เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2531ชุมชน และสถานีอนามัยต่างๆ
ปรัชญา
ปณิธาน
พันธกิจ
วิสัยทัศน์
วัฒนธรรมองค์กร
อัตลักษณ์
เอกลักษณ์
ค่านิยม
ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่พึงประสงค์
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2562
มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตแพทย์ที่มีคุณลักษณะดังนี้
- ประยุกต์ความรู้วิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิก (basic and clinical sciences) ในการบริบาลสุขภาพ
- มีความตระหนักและประพฤติตนตามหลักเวชจริยศาสตร์ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ (medical ethics and professional law)
- มีความสามารถในการสื่อสารเชิงวิชาชีพ (professional communication)
- มีความสามารถในการวินิจฉัยทางคลินิก (clinical diagnosis) ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาผู้ป่วยอย่างมีเหตุผล
- มีความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์และเวชศาสตร์เชิงประจักษ์ (critical thinking and evidence based medicine)
- มีความสามารถในการสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ (patient investigation) เพื่อสนับสนุนหรือลบล้างสมมติฐานสาเหตุของปัญหา
- มีความเข้าใจในการสร้างเสริมสุขภาพระบบบริบาลสุขภาพ: สุขภาพของบุคคล ชุมชน และประชาชน
(Health promotion and health care system: individual, community and population health) และการบริบาลแบบองค์รวม (holistic care)
- มีความสามารถในการให้การดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างสมเหตุผล (patient management)
- มีความสามารถในการตรวจเพื่อการวินิจฉัยและการทำหัตถการ (technical and procedural skills) โดยคำนึงถึงและป้องกันอันตรายต่อผู้ป่วยและญาติ
- มีความรับผิดชอบในบทบาทแพทย์และความรับผิดชอบต่อสังคม (roles of doctor and social responsibility)
- มีความสามารถในการพัฒนาตนเองเชิงวิชาชีพและเชิงปัจเจกบุคคล (professional and personal development)
- มีความสามารถในการเป็นผู้นำ และการทำงานร่วมกับผู้อื่น (leadership and teamwork)
- มีความภาคภูมิใจในสถาบันการศึกษา (institutional pride)
- มีจิตสาธารณะ (public spirits)